Pages

Sunday, August 1, 2010

เขียนอะไรลง Blog ดี

ผมเป็นคนหนึ่ง ที่นึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไรในบล๊อกดี

วันนี้ไปค้น  ๆ อ่านนั้นโน้นนี่ก็เลยไปเจอบทความนี้ จาก
 เป็นเทคนิคที่น่าสนใจเลยเอามาฝาก ถ้าเขียนตามนี้คงไม่มีทางตัน
มันอยู่ที่คุณจะขยันหรือเปล่า
มีบล๊อกแล้วเขียนอะไรดีละ  มาดูกันเลย


1. ชอบ
สำหรับข้อแรกที่ต้องพิจารณา เรื่องนี้สำคัญครับ อย่างที่บอกกันไปใน post ที่แล้วครับว่า Do what you love, the Money will follow. ดังนั้น ขอให้เพื่อนๆ ที่อยากจะเริ่มต้นเขียน Blog เริ่มจากสิ่งที่ใกล้ตัวก่อนเลยครับ ยิ่งถ้าเป็นสิ่งที่รักอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เอฟรับรองได้เลยครับว่า จะมีมุขมาให้เราเขียนได้ไม่รู้จบครับ วันดีคืนดี แมลงหวี่ แมลงวัน บินผ่าน ก็เอามาผสมปนเป จนกลายเป็นเรื่องให้เราเขียน Blog ของเราจนได้ครับ
2. ชอบวิจารณ์
การที่เราชอบวิจารณ์เรื่องใดเรื่องหนึ่งกับคนอื่นๆ ได้อย่างมีเหตุ และ มีผล นั่นก็เป็นเพราะว่าเราสนใจ และมีข้อมูลในเรื่องนั้นๆ อยู่จริง ดังนั้นแทนที่เราจะต้องไปนั่งวิจารณ์เรื่องที่เราสนใจนี้บนเว็บไซต์ต่างๆ หลายๆ ที่ เราก็สามารถรวบรวมเอาความคิดเห็นของเรา เอามาไว้ที่เดียว แล้วก็สามารถเขียน พร้อมแนบหลักฐาน อ้างอิงต่างๆ ของเราไว้ได้เสร็จสรรพ ดังนั้น นักวิจารณ์ทั้งหลาย ก็ควรจะมี Blog ส่วนตัวได้แล้วล่ะครับ เพราะองค์ความรู้ต่างๆ จะได้ไม่กระจัดกระจายด้วยครับ
3. ชอบแชร์ไอเดีย
เรื่องนี้ ต่อเนื่องมาจากบางเรื่องถ้าเรามีความเห็นเป็นอย่างหนึ่ง แล้ว อยากได้รับความคิดเห็นของคนอื่น ในเรื่องเดียวกันนั้น เราสามารถให้เขามาอ่านสิ่งที่เราคิด ผ่าน Blog แล้วเขาก็สามารถเขียน Comment ฝากเอาไว้ได้ ว่าความเห็นของเขา ต่อเรื่องของเรานั้น เป็นอย่างไร
4. ชอบรับฟัง
ข้อนี้ไม่เหมาะกับคนขวัญอ่อนนะครับ เพราะว่า ยิ่งถ้าเราเขียน Blog นานๆ ไปคนก็จะรู้จัก Blog ของเรามากขึ้น และ แน่นอนครับ ย่อมมีคนมีความเห็นไม่ตรงกับเราเท่าไหร่ ดังนั้น ถ้าหากจะเลือกหัวข้อเขียน Blog แล้ว ก็อย่าเลือกเรื่องที่คุณยอมรับคนอื่นวิจารณ์ไม่ได้เลยครับ
5. ชอบติดตาม
เลือกหัวข้อที่คุณมีความสุขกับการค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ครับ ข้อนี้ ไม่เหมือนกับข้อแรกตรงที่ว่าข้อแรกอาจจะแค่ชอบ แล้วก็เขียนถึง แต่ว่า ข้อนี้ คือ “ความชอบขั้นอุกฤติ” ครับ เมื่อคุณชอบแล้วคุณจะอยากติดตามเรื่องนั้นๆ แล้วก็สามารถรวบรวมเอามาลง Blog ได้ด้วย เพื่อส่งต่อเรื่องที่คุณค้นคว้าได้มา เผยแพร่ ให้คนอื่นๆ ได้รับทราบด้วยครับ
เลือกแบบไหน ที่ตรงใจสักเรื่องนะครับ แล้วก็ลุยเลย อย่างน้อยขอให้เริ่มวันนี้ พรุ่งนี้เราก็บอกคนอื่นได้แล้วว่าเรามี Blog เป็นของตัวเองแล้ว…จ๊าบป๊ะล่ะครั