Pages

Tuesday, July 31, 2012

รีวิว : Samsung Galaxy SIII สมาร์ทโฟนอัจฉริยะที่เข้าใจมนุษย์


หากจะหาคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ iPhone 4S ก็ต้องเป็น Galaxy SIII ตัวนี้แหละ




เรามาลองดูรีวิว Galaxy SIII กันดูครับ


รูปทรงและการออกแบบ Galaxy SIII 

การออกแบบโดยรวมสำหรับ SIII ไม่ถือว่าแตกแถวจากเอกลักษณ์ของตระกูล Galaxy ซึ่งยังดูใกล้เคียงกับ Nexus และ SII แต่สิ่งที่น่าสนใจคือความโค้งมนที่แปลกตาจากรุ่นก่อนๆ นัยว่าเพื่อให้หลุดกรอบงานดีไซน์ของ iPhone ซึ่งถือเป็นข้อดีในแง่ของการพยายามสร้างความต่างและความลงตัว

ตัวเครื่อง SIII มีมาให้เลือก 2 สี คือสีน้ำเงินลายกรวด และสีขาวหินอ่อน สะท้อนคอนเซปท์ “design for humans, inspired by nature” สะท้อนธรรมชาติสู่ความต้องการของผู้ใช้ ส่วนรูปร่างนั้นค่อนข้างบอบบางน่าทะนุถนอม แต่หุ้มห่อด้วย HyperGlaze เป็นโพลีคาร์บอเนตที่แข็งแกร่งทีเดียว ด้วยตัวเครื่องที่บางกว่า HTC One X ราวๆ 0.2 มม.แต่ทว่า SIII กลับกินขาดกว่าในส่วนของแบตเตอรี่ขนาด 2100mAh ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า HTC One X (1800 mAh) ก็เลยมีผลทำให้ในความบอบบางของรูปร่าง SIII ซ่อนความแข็งแกร่งและหนักกว่ารุ่นเดิมประมาณ 20 กรัม แต่การเพิ่มความกว้างให้หน้าจอขึ้นเป็น 4.8 นิ้ว ก็อาจจะส่งผลให้ไม่ชินมือได้ในระยะแรกๆ กับการใช้งานปุ่มต่างๆ บนตัวเครื่อง

Galaxy S III มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และพอร์ท MicroUSB อยู่ที่ฐานเครื่อง ตัวจัดเก็บข้อมูลยังคงใช้ MicroSD Card ที่อัพได้สูงสุด 64 GB และมีปุ่มพาวเวอร์อยู่ด้านขวามือ โดยที่ปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่ด้านตรงข้าม

ภาพรวมด้านจอ Galaxy SIII 

จอ Super AMOLED ถ่ายทอดความละเอียดขนาด 1280 x x720 พิกเซลได้ในระดับที่ดี ประมวลผลภาพได้ชัดเจน สีสดเต็มอิ่ม มีมิติ และเพิ่มประกายให้กับภาพได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ตอบสนองการชมภาพยนตร์หรือดูภาพได้ไม่มีที่ติ แต่ความละเอียดคมชัดของเส้นยังไม่ถือว่าน่าพอใจซึ่งความละเอียดที่ใส่ให้ SIII ที่ระดับ 306ppi นั้นเทียบกับ iPhone 4S ไม่ได้ ที่น่าเสียดายคือส่วนของฟอนท์ตัวอักษร ที่ด้อยกว่าใครในภาพรวมเพราะดูมีเส้นแตก (crisp) ไม่เนียนตา กรณีนี้น่าจะเป็นปัญหาเล็กๆ สำหรับนักแชททั้งหลาย ส่วนภาพรวมอื่นๆ ด้านจอ ก็ต้องเรียกว่าอยู่ในเกณฑ์ดีถึงค่อนข้างดี

ประสิทธิภาพและการประมวลผล Galaxy SIII 

ขุมกำลังที่จัดมาใน SIII คือ Exynos 1.4 GHz Quad Core ซึ่งถือว่าเต็มเปี่ยมสำหรับการรันระบบปฏิบัติการ Ice Cream Sandwich 4.0 และเหลือเฟือพอที่จะเล่นเกมแอคชั่นแบบไม่สะดุด ส่วนความละเอียดของการประมวลผลวิดีโอขนาด 1080 พิกเซล ก็ช่วยให้ดูหนังได้เพลินๆ แบบสบายตา ถือว่า SIII สอบผ่านในด้านความบันเทิงโดยเฉพาะการดูหนังหรือเล่นเกม



กล้องและวิดีโอ Galaxy SIII 

ต้องชมการประมวลผลกล้องใน Galaxy SIII ภายใต้ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล สามารถเรียกใช้งานกล้องได้ทันทีและการหาจุดโฟกัสสแนปภาพก็รวดเร็วทำให้ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น

ฟีเจอร์ที่ซัมซุงชูความโดดเด่นสำหรับการถ่ายวิดีโอคือสามารถตั้งชื่อบุคคลในภาพให้ตัวเครื่องจดจำได้ ด้วยระบบอัจฉริยะเพียงแตะไปที่ใบหน้าของบุคคลในคลิปหรือภาพถ่าย ก็จะสามารถพิมพ์ชื่อได้ ทั้งยังเชื่อมโยงไปยังฟังก์ชั่นรายชื่อในโทรศัพท์ที่จะทำให้สามารถติดต่อ แชท หรือทำกิจกรรมทางสังคมออนไลน์กับเพื่อนหรือบุคคลอื่นได้ง่ายขึ้น

ในขณะเดียวกัน Galaxy SIII มาพร้อมกล้องถ่ายวิดีโอขนาด 1080p วางใจได้ในระดับหนึ่งเรื่องความคมชัด และมีระบบจัดการอย่างโหมดปรับขยายภาพที่อยู่ในเกณฑ์ดี ลดปัญหาภาพเบลอขณะซูมได้ดีทีเดียว

แบตเตอรี่ Galaxy SIII 

แบตเตอรี่ขนาด 2100mAh ของ Galaxy SIII ถือว่ามีขนาดความจุพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ของสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทั้งหมด ในการทดสอบความอึดของแบตฯ ก็เลยถือเป็นโอกาสทดสอบระบบ multi-tasking ของตัวเครื่องไปด้วย

จากการทดสอบโดยเปิดใช้งานแอพฯ ชมวิดีโอ ปรับความสว่างหน้าจอ เชื่อมต่อ Wi-Fi และซิงค์กล่องจดหมายกับ Gmail โดยเปรียบเทียบกับ HTC One X ที่เพิ่งจะเสียตำแหน่งแบตใหญ่ไปหมาดๆ พบว่าจากการทำงานที่ใกล้เคียงกันเป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง Galaxy SIII เหลือพลังงานแบตเตอรี่อยู่ถึง 76% เมื่อเทียบกับ HTC One X ที่เหลืออยู่เพียง 41%

ค่าเฉลี่ยการใช้งานแบตเตอรี่ของ Galaxy SIII ระบุไว้ว่าสามารถใช้งานได้นานต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง 26 นาที ถือเป็นสองเท่าของ HTC One X ซึ่งแบตเตอรี่ที่ใหญ่และอึดกว่าน่าจะได้ใจผู้ที่ใช้งานต่อเนื่องนานๆ หรือเดินทางไกลๆ

เบราเซอร์และการใช้งานอินเทอร์เน็ต Galaxy SIII 

Galaxy SIII มีระบบ stock browser ที่ดูเผินๆ ก็ไม่ต่างจากฟังก์ชั่นเว็บเบราเซอร์บนสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไป การดาวน์โหลดเบราเซอร์หลายๆ หน้าสามารถทำได้ราบรื่นในระดับหนึ่ง แต่ปัญหาที่ยังต้องรอนักพัฒนามาช่วยกันแก้ไข คือฟอนท์ตัวหนังสือยังไม่สามารถปรับขนาดให้พอดีกับหน้าจอได้ ซึ่งด้อยกว่าคู่แข่งอย่าง HTC One X ที่ผู้ใช้ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้



Android 4.0 Ice Cream Sandwich และ TouchWiz

สิ่งที่ Galaxy SIII คิดค้นจนสำเร็จบนแพลทฟอร์ม คือหลากหลายความอัจฉริยะที่ยกระดับแอนดรอยด์ 4.0 ให้เป็นที่สนใจมากขึ้น ในขณะที่แอปเปิ้ลมี Siri เป็นผู้ช่วยในระบบสั่งงานด้วยเสียง Galaxy SIII ก็มี S Voice ที่ทำงานเหมือนกันเป๊ะๆ ออกมาแชร์ตลาด แต่เพิ่มความฉลาดด้วยการสั่งให้เปิดหน้าเบราเซอร์ให้เราเพื่อเข้าเว็บไซต์ได้, ส่งแมสเซจได้ และยังสั่งให้ปลุกได้ในกรณีที่ตั้งเวลา หรือฟีเจอร์ S Beam ที่เชื่อมต่อระหว่าง Galaxy SIII สองเครื่องได้ทันทีไม่ว่าจะส่งข้อความหรือภาพถ่าย

และเพื่อให้เข้ากับคอนเซปท์สมาร์ทโฟนที่เข้าใจมนุษย์มากขึ้น ฟีเจอร์เก๋ๆ อย่าง SmartStay จึงถือเป็นการคิดค้นแรกที่ซัมซุงทำได้สำเร็จ ด้วยระบบจับความเคลื่อนไหวจากสายตาของเรา ที่ทำให้หน้าจอสามารถทำงานได้ตลอดเวลาจนกว่าเราจะหลับหรือไม่ได้อยู่ตรงนั้นแล้ว ซึ่งระบบอัจฉริยะทั้งหลายน่าจะส่งผลดีต่อการถนอมทัชสกรีน ซึ่งช่วยให้เราใช้งานสมาร์ทโฟนได้เต็มประสิทธิภาพแม้ไม่ได้แตะหรือสัมผัสหน้าจอ

บทสรุป Galaxy SIII 

ต้องถือว่า Galaxy SIII เป็นเรือธงขนานแท้ของซัมซุง โมไบล์ ที่ก้าวไปไกลกว่าที่เราๆ ท่านๆ คิดไว้ ด้วยก้าวกระโดดที่ฉีกนวัตกรรมของเรือธงตัวเก่าอย่าง Galaxy Nexus และต่อกรกับ One X ของ HTC อย่างมีข้อได้เปรียบเล็กน้อย โดยเฉพาะคุณสมบัติพื้นๆ แต่ได้ใจผู้บริโภคมานักต่อนักอย่างแบตเตอรี่ที่ยุคไหนสมัยไหนความอึดและทนยังคงเป็นหัวใจหลัก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเมื่อ Galaxy SIII ใส่ใจในรายละเอียดของฮาร์ดแวร์ได้ดีเมื่อเทียบกับบรรดาซอฟท์แวร์ล้ำยุคที่อัดอยู่ภายใน

Written by : MimeGadget