Pages

Wednesday, July 25, 2012

Nintendo 3Ds ครั้งแรกกับเครื่องเล่นเกมสามมิติแบบพกพา

Link: /nintendo-3ds

nintendo 3ds

ในงาน E3 2010 ผู้ชมทั้งที่อยู่ในโถงแสดงงานและที่ติดตามการถ่ายทอดสดตามสื่อต่างๆทั่วโลก ก็คาดหวังที่จะได้ยลโฉมพัฒนาการก้าวใหม่ของเครื่องเล่นเกมแบบพกพา Nintendo 3DS จากฝั่งผู้ผลิตที่เต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์อย่าง Nintendo ซึ่งต้องยกให้เป็นเบอร์1ของวงการเกมพกพา ที่ไม่หยุดนิ่งในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับวงการเกม

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ปรากฏการณ์ Nintendo 3DS ฟีเวอร์สร้างกระแสความอยากรู้อยากเห็นไปทั่วโลก เช่นเดียวกันกับที่นินเทนโดเคยทำไว้เมื่อครั้งเปิดตัวเครื่องเล่นเกมที่ เปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นเกมไปอย่าง Wii ลองมาดูสเปค เครื่องของเจ้าตัวน้อย Nintendo 3DS ว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบ้างกันดีกว่า

nintendo 3ds

รายละเอียดสเปคเครื่อง Nintendo 3DS

ขนาดตัวเครื่อง : กว้าง 135 มม. x ยาว 74 ม.ม. x หนา 20.32 ม.ม.

น้ำหนัก : 227 กรัม

จอบน : จอLCD display ที่ให้ภาพสามมิติโดยไม่ต้องใช้แว่นตา ขนาด 3.53 นิ้ว ความละเอียด 800 x 240 พิกเซล ***(ความละเอียดที่ 400 พิกเซล/การมองเห็นของดวงตาแต่ละข้างขณะเปิดฟังชั่น 3D)***

จอล่าง : จอ LCD แบบสัมผัส ขนาด 3.02 นิ้ว ความละเอียด 320 x 240 พิกเซล

กล้องถ่ายภาพ : กล้อง Built-in ด้านหน้าตัวเครื่อง outward facing stereoscopic lenses จำนวน 2 ตัว, กล้องด้านในตัวเครื่อง 1 ตัว / ความละเอียดของภาพถ่ายระดับVGA ขนาด 640 x 480 ความละเอียดที่ 3แสนพิกเซล รองรับการถ่ายภาพแบบสามมิติ

การเชื่อมต่อแบบไร้สาย : 802.11 Wi-Fi with LAN and 2.4 GHz band support

Inputs : ช่องเสียบตลับเกม Nintendo 3DS, ช่องเสียบ SDเมมโมรี่การ์ด(ยังไม่ระบุขนาดความจุที่รองรับ), ช่องเสียบหม้อแปลงไฟฟ้า AC Adapter, charging radle terminal, ไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟังแบบสเตอริโอ

“3D depth slider” ปุ่มสไลด์สำหรับปรับระดับการแสดงผล 3D, ลำโพงสเตอริโอแบบ Built-in ในตัวเครื่อง, แบตเตอรรี่แบบลิเธียมไอออน(ยังไม่มีรายละเอียดขนาดความจุของแบต)

อุปกรณ์การบังคับ : D-Pad controler, ปุ่ม A B X Y, shoulder pads, “Slide pad” ที่บังคับแบบอนาลอค360องศา และ built-in motion sensor and gyroscope (Balacne Control)

จะเห็นได้ว่าขนาดของตัวเครื่องของ Nintendo 3DS มีการปรับเปลี่ยนใ้ห้ต่างกับของ Nintendo DSi อยู่บ้างเล็กน้อย อาจเป็นเพราะดีไซน์ของตัวเครื่องที่เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ไปบ้างให้ดูไฮเทค มากกว่าแบบเดิมที่เน้นความเรียบหรู ขนาดของหน้าจอ LCD ตัวบนที่ใช้ก็มีขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่า DSi ที่ใช้จอขนาด 3.25 นิ้ว อยู่เล็กน้อยแต่ไม่ใหญ่เท่ากับ DSi LL

คอนโทรลเลอร์สำหรับบังคับเกมเพิ่มเติมปุ่ม Analog เข้ามา แล้วเปลี่ยนตำแหน่งของปุ่ม Select / Start จากเดิมที่เป็นปุ่มเล็กๆด้านขวามือ ไปอยู่ที่ด้านล่างของทัชสกรีนแทน น่าจะทำให้กดได้ง่ายขึ้นกว่าปุ่มเล็กๆแบบเดิม

nintendo 3ds

เทคโนโลยีใหม่ๆ(แต่ไม่ใหม่ล่าสุด)ที่ 3DS เพิ่มเข้ามาอย่าง built-in motion sensor and gyroscope (Balacne Control) ระบบการควบคุมความสมดุล กับระบบภาพแบบสามมิติ และประสิทธิภาพของกราฟฟิคการ์ด GPU (Graphics Processor) Pica200 น่าจะช่วยทำให้ระบบภาพของ 3DS ออกมายอดเยี่ยมและมีลูกเล่นแปลกๆใหม่ๆให้ได้ลิ้มลองกันอย่างแน่นอน

แแฟนบอย Nintendo อดใจรอสัมผัสกับ Nintendo 3Ds ตัวจริงกันอีกไม่นานนี้แน่นอนครับ


View the original article here