Pages

Saturday, September 22, 2012

เราไม่ได้เป็นเจ้าของอะไรบน Cloud เลย

Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ลและเซเลบด้านเทคโนโลยีได้ขึ้นพูดในรายการทอล์คโชว์ของ Mike Daisey กล่าวว่า “ต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ระบบ cloud computing จะเป็นอะไรที่น่ากลัวมาก”


การเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุค “cloud” นี้หลายๆคนยังอาจไม่คุ้นเคย มันก็คือการเปลี่ยนจากเดิมที่เก็บข้อมูลในฮาร์ดดิสค์บนคอมพิวเตอร์ของเราที่เราสามารถเข้าถึงได้คนเดียว ไปฝากไว้บน remote servers เมื่อฝากข้อมูลบนระบบ cloud แล้วคุณก็สามารถใช้คอมพิวเตอร์ มือถือ หรืออุปกรณ์พกพาเครื่องไหนเข้าถึงไฟล์ที่ฝากไว้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกก็ตามขอเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตเท่านั้น นั่นหมายความว่าถ้าใครมีรหัสผ่านของเราก็จะเข้าถึงสิ่งที่เราฝากไว้ได้เช่นกัน


Steve Wozniak  ได้เปิดเผยทรรศนะของเค้าที่มีต่อแนวโน้มของระบบ cloud ในรายการ “The Agony and the Ecstacy of Steve Jobs” ว่าต่อไประบบ cloud จะใช้เก็บข้อมูลทุกอย่างตั้งแต่เพลง หนังหรือคอนเท้นท์อื่นๆ ซึ่งเค้าแสดงความเป็นห่วงว่าในอีก 5 ปีข้างหน้ามันจะสร้างปัญหามากมายหลายๆอย่าง


ตอนนี้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์หลายๆเจ้าก็หันมาพัฒนาบริการที่มีพื้นฐานอยู่ระบบ cloud-based ซึ่ง Woz ก็ไม่ปลื้มกับไอเดียนี้เพราะว่าสิทธิความเป็นเจ้าของไฟล์และคอนเท้นท์ต่างๆได้เปลี่ยนไปแล้ว  “ด้วยระบบ cloud คุณไม่ได้เป็นเจ้าของอะไรเลย มันเหมือนเอาของของคุณไปให้คนอื่น แล้วขออนุญาตใช้งานเท่านั้น ผมอยากได้ความรู้สึกความเป็นเจ้าของกลับคืนมา”


Woz ยังคงกล่าวถึงเรื่องสิทธิความเป็นเจ้าของบนเวทีอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Robert MacPherson แห่ง AFP น่าจะได้ยินสิ่งที่เค้าพูด:


“หลายๆคนรู้สึกว่า ‘โอ้โห ทุกอย่างยังคงถูกเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของฉัน แต่ในความเป็นจริงเราส่งไฟล์ต่างๆขึ้นไปบนเว็บ ส่งขึ้นไปบนระบบ cloud ตรงนั้นเรามีอำนาจในการควบคุมมันน้อยมาก ถ้าทุกอย่างส่งขึ้นไปบนระบบ cloud หมด มันน่าเป็นห่วงจริงๆ”


จากเหตุการณ์ของนักเขียน Gizmodo ที่ถูกแฮคระบบ iClond  ที่ซีรายงานไปเมื่อวานนี้น่าจะตอกย้ำความคิดของ Steve Wozniak ให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น


ที่มา : http://www.dailygizmo.tv/