Pages

Friday, September 21, 2012

Google โต้กลับ กรณีชัยชนะของสิทธิบัตร Apple กับ Samsung

หลังจากที่มีข่าวกรณีที่ Apple ฟ้อง Samsung ในเรื่องของสิทธิบัตร ทาง Google ได้ออกมาโต้ว่า เป็นการจำกัดการเข้าถึงผู้บริโภคเพื่อใช้งานอุปกรณ์ Android โดยศาลของสหรัฐ ได้สั่งให้ Samsung ต้องจ่าย Apple ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรการผลิต การออกแบบ iPhone และนวัตกรรม รวมไปถึงซอฟต์แวร์ด้วย โดยทาง Samsung เองก็ตั้งใจที่จะยื่นอุทธรณ์ในกรณีนี้


ตามข่าวแล้วเห็นได้ว่า ตอนนี้คนที่ยิ้มออกคือ Windows Phone ที่มองหาช่องทางการติดตั้งซอฟต์แวร์ลงบนโทรศัพท์มือถือ


แต่สำหรับในครั้งนี้ Google เองมองว่า หลายๆส่วนไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการ Android และอีกหลายๆข้อสงสัยก็จะได้รับการตรวจสอบอีกครั้ง


ในเมื่ออุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีผู้เล่นใหม่ๆเข้ามามากมาย เรายินดีนำเสนอนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้า และไม่ควรจะมีการจำกัดใดๆ


สำหรับกรณีของ Apple และ Android นั้น ทาง Google มองว่า เรื่องสิทธิบัตรก็ฟ้องร้องกันไป แต่ไม่ควรจะมีการจำกัดการจำหน่ายอุปกรณ์ Android เพราะคำตัดสินของศาลในการสั่งแบนงดจำหน่าย ทำให้ลูกค้าถูกจำกัดสิทธิในการใช้งานอุปกรณ์ Android การกระทำของ Apple นั้น เป็นการหยุดยั้งการละเมิดสิทธิบัตรของตน แต่ในขณะเดียวกันกลับเป็นการจำกัดตัวเลือกสำหรับลูกค้าด้วย


โดยโทรศัทพ์มือถือ Samsung 8 รุ่นที่ถูกสั่งแบน ได้แก่รุ่น Galaxy S 4G, Galaxy S2 ของ AT&T, Galaxy S2 Skyrocket, Galaxy S2 ของ T-Mobile, Galaxy S2 Epic 4G, Galaxy S Showcase, Droid Charge และ Galaxy Prevail


ฟาดฟันกันไประหว่าง Apple และ Samsung แต่น่าคิดเพราะกรณีนี้ทำให้เราได้เห็นสิทธิบัตรและนวัตกรรมของไมโครซอฟต์ โดยได้แสดงการทำงานของ Nokia Lumia ซึ่งรัน Windows Phone 7 เป็นตัวอย่างของโทรศัพท์มือถือที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของตัวเอง


ในทางตรงกันข้าม Apple พยายามที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการต่อต้านผู้ผลิตแอนดรอยด์อย่าง  Motorola ซึ่งเป็นของ Google และอีกแบรนด์คือ HTC ซึ่ง Google ถือว่าเป็นการรุกราน Android แล้วเพราะจำกัดการเข้าถึงอุปกรณ์


จากที่กล่าวมาทั้งหมด ดูเหมือนตอนนี้จะเป็นโอกาสของไมโครซอฟต์ซะแล้ว โดยทาง Bill Cox ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Windows Phone Division จาก Microsoft ได้ทวิตข้อความว่า “Windows Phone is looking gooooood right now” ทำให้ Windows Phone ดูดีขึ้นมาทันที


มองทางฝั่ง Dell, HTC, Samsung, LG และ ZTE ต่างก็มีแผนที่จะสร้างอุปกรณ์ที่ใช้ Windows Phone 7 เช่นกัน เพียงแต่ว่า Nokia พยายามผลักดันแรงที่สุด


ตอนนี้ไมโครซอฟต์ก็ได้โอกาสทองในการชักชวนผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือมาใช้ Windows Phone และขณะนี้ก็เป็นโอกาสอันดี ที่เราจะผลักดันผลิตภัณฑ์ Android ที่รองรับการใช้งานโดยไม่ละเมิดสิทธิบัตรของ Apple รวมไปถึงเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับทั้งแพล็ตฟอร์ม Windows 8 และ Windows Phone 8 ของไมโครซอฟต์ และท้ายที่สุด หากผู้ผลิตจะย้ายจาก Android ไปสู่ระบบใหม่ อาจจะต้องชั่งน้ำหนักความนิยมของ Android เสียก่อน


ต่อไปเรื่องของลิขสิทธิ์และสิทธิบัตร คงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญมาก เพราะ Android คงจะพิจารณาการออกแบบใหม่เพื่อไม่ให้ซ้ำหรือลอกเลียนสิทธิบัตรของ Apple อีก หรืออาจจะต้องจ่ายค่าสิทธิบัตร


ถึงเวลาแล้ว ที่ Apple จะต้องคุยเรื่องสิทธิบัตรร่วมกันกับ Google ถึงแม้ว่าในขณะที่ Steve Jobs ยังมีชีวิตอยู่ เขาเคยกล่าวไว้ว่า “เราจะทำลายมัน”


ที่มา : ไอที 24 ชั่วโมง